TIN MỚI
Loading...
Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Tác hại khi làm việc quá sức

Một số ít người sống để làm việc, phần lớn mọi người làm việc để sống. Nhưng dù theo cách này hay cách kia, yêu hay không yêu công việc đi nữa thì công việc ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là đối với sức khoẻ. Thật cũng không ngoa nếu nói rằng công việc đang âm thầm tàn phá sức khoẻ của chúng ta.




Dưới đây là 6 tác hại của công việc mà sớm muộn gì bạn cũng nhận thấy:

1- Công việc làm bạn bệnh
Theo một nghiên cứu từ Tổ chức Khoa học Quốc gia Mỹ, có khoảng 26% người Mỹ vẫn đi làm khi họ đang bệnh, và 34% trong số còn lại phải đợi đến khi bệnh thật nặng với đầy đủ triệu chứng và không thể làm gì nổi mới quyết định nghỉ bệnh. Chưa kể đến chuyện văn phòng là một ổ vi khuẩn (ước tính hơn 500 chủng vi khuẩn khác nhau được tìm thấy ở một văn phòng tiêu chuẩn) thì người đồng nghiệp cùng bàn đang bệnh cũng đã tống cho chúng ta cả đống mầm bệnh trước khi họ quyết định nằm nhà dưỡng bệnh rồi.

Uỷ ban Bảo vệ Môi trường Mỹ còn đưa ra cảnh báo về một loại bệnh mới có tên gọi Hội chứng bệnh cao ốc văn phòng. Hội chứng này được mô tả bằng các triệu chứng như đau đầu, đau họng, mệt lả, chóng mặt và buồn nôn xuất hiện đồng loạt trên nhiều nhân viên làm việc cùng văn phòng, tuy nhiên không có bệnh tình cụ thể nào được chẩn đoán. Nhìn nhận một cách lạc quan thì tình đồng nghiệp của bạn sẽ khắng khít hơn khi mọi người cùng văn phòng cùng phải đối diện với những chứng bệnh bí hiểm giống nhau.

2- Công việc làm bạn béo

Theo một nghiên cứu sức khoẻ đang tiến hành ở Úc, việc ngồi liên tục nhiều giờ trong ngày gây ảnh hướng xấu đến sự trao đổi chất của bạn. Nói một cách dễ hiểu là bạn sẽ tiêu thụ calo ít hơn khi ngồi và lượng calo thừa ra này sẽ khiến bạn tăng cân và tăng nguy cơ của một loạt bệnh tật như tiểu đường và tim mạch. Nó cũng khiến bạn dễ… chết hơn; phụ nữ ngồi quá 6 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn đến 40% so với những người chỉ ngồi không quá 3 giờ mỗi ngày. Và cả phòng nghỉ mà công ty ưu ái trang bị cho nhân viên thực ra cũng chẳng cứu vãn được cho sức khoẻ đang ngày một hao hụt do những ngày tháng trì trệ trên ghế văn phòng.

3- Công việc khiến bạn đau lưng, đau vai và đau cổ

Nhưng ngồi nhiều có hại là một nhẽ, những công việc đòi hỏi phải đứng cả ngày còn tệ hơn. Những ai phải đứng làm việc trong thời gian dài có nguy cơ suy giảm tuần hoàn, hay bị sưng ở tay chân và bị đau lưng cao gấp hai lần so với những người ngồi làm việc. Tuy nhiên ngồi gập người trước máy tính cả ngày cũng sẽ khiến bạn gặp phải các vấn đề nghiêm trọng ở lưng, vai, cổ và cổ tay.


4- Công việc khiến mắt bạn kèm nhèm

Bạn đã nghe đến hội chứng thị giác do sử dụng máy tính bao giờ chưa? Phải, đó chính là các vấn đề về thị giác gây ra do bạn làm việc với máy vi tính trong thời gian dài. Các triệu chứng gồm có đau mắt, khô mắt và đau từ đầu cho đến cổ, vai, và có khi làm bạn nhìn mọi vật mờ nhoè. May thay, đó chỉ là những triệu chứng nhất thời, nhưng bạn nên đảo mắt khỏi màn hình máy tính ít nhất một lần mỗi giờ.

5- Công việc khiến bạn bị stress (tất nhiên!)

Không những stress mà còn là cực kỳ stress. Theo Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, ¾ số người Mỹ xem công việc là nguyên nhân chính khiến họ bị stress. Tổ chức này còn lưu ý rằng rất nhiều người bị stress cũng đồng thời có các triệu chứng tâm sinh lý khác như đau đầu, mệt lả, buồn nôn, thay đổi tâm tính và khó kiểm soát các cảm xúc tiêu cực. Một nửa số người tham gia khảo sát cho biết stress khiến họ làm việc kém hiệu quả. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng càng stress vì công việc thì nguy cơ chấn thương và bệnh tật càng tăng.

6- Công việc tàn phá các mối quan hệ của bạn

Cũng theo công bố của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, có đến 61% phụ nữ cho biết công việc căng thẳng gây ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ bên ngoài công việc của họ. Đối với nam giới, con số này thậm chí còn cao hơn, lên đến 79%.
Trích:webtretho.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét