TIN MỚI
Loading...
Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Món quà tinh thần từ người mẹ


Từ nhỏ, tôi thường hay theo mẹ vào bếp. Đôi lúc còn ngộ nghĩnh hỏi “Mẹ ơi! Tại sao mẹ lại vào bếp nấu cho cả nhà mà không phải là ba?”. Mẹ nháy mắt nhìn tôi rồi nói: “Mỗi người đều có một công việc phù hợp với mình con à! Ba sẽ lo công việc bên ngoài, còn mẹ thì chăm lo cho căn bếp ấm của gia đình mình. Việc ai người nấy hoàn thành, có như vậy thì gia đình mình mới yên ấm chứ con”!

Tò mò là vậy, nhưng khi nghe mẹ trả lời tôi cũng ngơ ngác cho qua, và rồi cứ lẽo đẽo theo mẹ vào bếp, từ ngày này qua ngày khác. Và cứ thế, tôi lớn lên cùng những lời dạy của mẹ về vai trò của người phụ nữ trong gia đình, về việc gìn giữ gian bếp ấm. Riết rồi tôi nhận ra mình yêu công việc bếp núc từ lúc nào không hay.

Với tôi, vào bếp nấu ăn không chỉ đơn giản là nấu cho người khác ăn no, ăn ngon, mà còn là nấu cho tình cảm gia đình thêm gắn kết. Nên ông bà xưa mới thường nói “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” là vậy. “Ấm” vì tình yêu thương và sự hy sinh cho cả gia đình, “ấm” vì chiếc bếp xinh xắn trong ngôi nhà thân yêu.


Từ nhỏ, tôi hay theo mẹ vào bếp, và dần dần yêu chuyện bếp núc lúc nào không hay...

Tôi thích những buổi chiều vội vã về nhà, lăn xăn vào bếp nấu vài ba món cho bữa cơm chiều. Tôi thích việc dùng nước mắm để tăng thêm mùi vị quyến rũ cho các món ăn. Và tôi còn thích hít hà thứ hương vị đậm đà của một vài món tủ mà mẹ chỉ cho tôi như cá kho tộ. Nồi cá mẹ kho có màu nâu sệt bắt mắt, lại dậy mùi nước mắm và hành ớt đi kèm khiến tôi xuýt xoa mãi.



Mắm kho quẹt – Món ăn thoạt nghe đơn giản nhưng cũng làm khó tôi biết bao nhiêu lần...

Thế nhưng món khiến tôi mê nhất phải kể đến là mắm kho quẹt. Chỉ là một chén nước mắm nhỏ màu vàng ruộm, được kho đặc lại cùng với đường, tiêu, ớt và hành lá, vậy mà cũng khiến một đứa kén ăn như tôi cảm thấy thèm thuồng, nhớ mãi không thôi! Cái món thoạt nghe thật đơn giản, nhưng lại làm khó tôi biết bao nhiêu lần. Khó không chỉ vì cách phối hợp gia vị sao cho khéo léo, mà khó còn do độ ngon ban đầu của nước mắm khi làm món này. Nước mắm quá mặn, quá ngọt hoặc hương vị không ngon có thể làm hỏng hoàn toàn món ăn của bạn nếu không cẩn thận.



Nước mắm, loại gia vị quốc hồn quốc túy tạo nên hương vị đậm đà của món ăn Việt Nam

Có thể nói, nước mắm tuy là thức quà dân dã của biển cả, nhưng lại là loại gia vị quốc hồn quốc túy tạo nên hương vị đậm đà và đặc trưng của món ăn Việt Nam. Và để chọn được một chai nước mắm ngon và vừa ý cũng không hề đơn giản. Mẹ tôi thường dạy, nước mắm ngon là loại nước mắm có màu vàng óng, hương vị dịu ngọt. Nhưng ngon hơn hẳn vẫn là loại nước mắm truyền thống từ những vùng biển nổi tiếng như Phan Thiết. Bởi đây là vùng biển được thiên nhiên ưu đãi nên lúc nào cũng có nguồn cá cơm tươi ngon, cộng với phương pháp ủ chượp tự nhiên truyền thống từ ngàn đời xưa của ngư dân nên nước mắm cốt tại vùng này mang vị đậm đà mà khó vùng miền nào sánh được.

Không chỉ học hỏi bí quyết của mẹ, tôi còn ưu tiên lựa chọn những loại nước mắm giữ được hương vị truyền thống mà vẫn đảm bảo an toàn như nước mắm thanh trùng 100%.



Tôi thường ưu tiên những loại nước mắm được ủ chượp truyền thống và đảm bảo an toàn sức khỏe
Tôi luôn tin tưởng vào sự lựa chọn của tôi vì tôi luôn có sự nhạy bén và tinh tế khi lựa chọn từng loại gia vị khi làm bếp và đây là món quà lớn nhất mà mẹ tôi đã dành tặng cho tôi. Đó là “bảo vật” để tôi giữ cho mái ấm của mình luôn bền chặt. Cám ơn Mẹ!

Trích:webtretho.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét