TIN MỚI
Loading...
Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Bước vào thế giới của trẻ thơ

Các bậc cha mẹ nên biết rằng mọi trẻ em đều tiềm ẩn năng lực sáng tạo riêng, không bé giống bé nào, vấn đề là người lớn có biết các phương pháp khuyến khích trẻ, có dành đủ thời gian tương tác tích cực với con trẻ thông qua các trò chơi hoặc tình huống để kích thích hành vi sáng tạo của bé hay không. Sự sáng tạo của trẻ em không giống như sự sáng tạo của người lớn. Sáng tạo của người lớn là quá trình tạo ra cái mới, cái độc đáo với tính chất bền vững và thường là kết quả của nỗ lực. Nhưng đối với trẻ em thì lại khác, sáng tạo đối với chúng có thể chỉ là những bắt chước, mô phỏng...thông qua các trò chơi hay những sự kiện xảy thường ngày mà các bậc cha mẹ nên để ý lưu tâm.

Đối với từng lứa tuổi và giới tính, bố mẹ có thể chọn cho bé những trò chơi phù hợp với sở thích và tính cách. Ví dụ đối với bé trai thì những trò chơi vận động như đá banh, xây mô hình cát hay nhập vai đóng giả làm các nhân vật anh hùng hay hoạt hình được các bé đặc biệt yêu thích. Còn đối với bé gái thì các hoạt động nhẹ nhàng như chơi đồ hàng, búp bê hoặc tô màu vẽ tranh lại rất phù hợp.

Sau đây là vài gợi ý trò chơi phát triển kỹ năng để bé có thể thoải mái sáng tạo và phát triển trí tưởng tượng phong phú:

Trò chơi nhập vai làm bác sỹ /bệnh nhân, hoàng tử/ công chúa hoặc chơi đồ hàng


Trò chơi bác sỹ này cần có một bộ đồ nghề y tế ( bằng nhựa) và sử dụng búp bê, thú nhồi bông hoặc bố mẹ có thể giả làm bệnh nhân. Bé sẽ cảm thấy thích thú khi được đóng vai làm bác sỹ để chữa bệnh cho người khác. Bố mẹ hãy tham gia chơi với bé bằng cách nhắc bé kê toa thuốc hay chụp x-quang để chẩn đoán các loại bệnh v.v… để giúp bé hiểu rõ và nhận thức được việc mình đang làm giúp trí tưởng tượng của bé phong phú hơn.

Đối với trò chơi nhập vai, mẹ có thể giúp bé ăn mặc như hoàng tử/công chúa và chuẩn bị các đạo cụ như nón, áo choàng, đồ trang sức hay kiếm nhựa giúp chuyện hóa thân trở nên hoàn hảo hơn. Hãy giả vờ ngôi nhà bé đang ở là một lâu đài và kể một câu chuyện tưởng tượng để bé thể hiện “vai diễn” tốt hơn.

Trò mà các bé gái đều thích đó là chơi đồ hàng để đóng giả làm một cửa hàng ăn, mẹ có thể giúp bé bằng cách giúp bé chuẩn bị các món đồ chơi để làm các dụng cụ nhà bếp như nồi cơm điện, ly, chén dĩa, , chảo nồi, trái cây nhựa, rau quả v.v.. Thiết kế một góc trong nhà bạn để đặt ngôi nhà đồ chơi cuả bé và để hết những đồ vật vào vị trí để chuẩn bị sẵn sàng. Con bạn sẽ rất thích thú với việc bạn tham gia và rất vui khi bạn ăn thức ăn do “đầu bếp” bé nấu và uống một tách trà với bé .

Trò chơi dựng cảnh như xây thành phố, lâu đài hay đơn giản chỉ là trang trí phòng cho bé.



Trò chơi này thường được đa số các bé trai rất thích , các bé thường sử dụng các hộp các-tông lớn để làm nhà cửa, lâu đài hoặc bộ lắp hình lego để thỏa sức sáng tạo các mô hình mà mình thích. Để ứng dụng thực tế hơn thì bố mẹ có thể gợi ý rằng bé có thể dùng phòng riêng của mình để tự do sáng tạo ra không gian riêng để bé cảm thấy thoải mái hơn. Nên nhớ, trẻ con luôn thích chơi với những đồ vật thật và gần gũi trong cuộc sống.

Vẽ tranh và làm thủ công


Một số nghiên cứu cho thấy rằng, các loại hình nghệ thuật như tô màu, vẽ tranh .. là yếu tố giúp bé phát triển trí thông minh và khả năng sáng tạo. Mẹ nên giúp bé chuẩn bị một số loại vật dụng như bút chì màu để vẽ tranh, tô màu, có thể bày ra thêm một ít keo dán, các loại giấy màu nhiều màu sắc và kéo để bé chơi trò cắt dán giấy thủ công mà ở trường mẫu giáo hay bạn có thể dạy bé làm.

Chơi "bẩn": cát, nước, màu vẽ /sơn, đất sét


Có một thực tế cho thấy rằng các bậc bố mẹ rất ngại cho con chơi những trò chơi như xây lâu đài cát , nặn đất sét… vì lo sợ không an toàn và ngại bẩn, nhưng điều này thật sai lầm. Bố mẹ hoàn toàn có thể chọn những nguồn nguyên liệu sạch và chất lượng để bé có thể thoải mái vui chơi, tha hồ lấm bẩn và vẫn an toàn cho bé và quan trọng là bé vừa vui lại còn học được nhiều điều. Hãy cho bé thoải mái vọc nước với xà phòng để tự mình kì cọ chiếc xe đạp yêu thích hay sáng tạo ra các nhân vật hoặc đồ vật mới với bột mì nấu chín pha nhiều màu sắc.
Trích:webtretho.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét